Hướng dẫn sử dụng máy thủy bình Topcon ATB4A
Máy thủy bình Topcon AT B4A là dòng máy thủy bình chính hãng tầm trung, thương hiệu đến từ Nhật Bản. Tại Việt Nam máy thủy bình Topcon AT B4A từ lâu đã trở nên quen thuộc với các kỹ sư trắc địa, trở thành một trong những ưu tiên cho sự lựa chọn khi có nhu cầu. Không những nhỏ gọn, Topcon AT-B4A còn được thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết nhằm giúp cho việc vận hành được thuận lợi nhất, giúp rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu suất công việc.

Hướng dẫn sử dụng máy thủy bình Topcon ATB4A

I. Một lưu ý quan trọng khi sử dụng máy thủy bình Topcon ATB4A trước khi đo đạc

  • Tiến hành kiểm tra sai số góc I máy thủy bình để đảm bảo rằng số đọc trên thiết bị này có độ tin cậy và độ chính xác cao nhất trên những địa hình khác nhau hay những thay đổi bề mặt đất xung quanh và đưa ra các giá trị chênh cao giữa các điểm trên thực địa một cách chuẩn xác và nhanh chóng nhất
  • Đo cao độ bằng máy thủy bình, là một công tác dẫn truyền cao độ từ một điểm gốc về các điểm tham chiếu xung quanh,theo phương pháp tia ngắm nằm ngang của ống kính, để xác định chênh cao giữa hai điểm qua một thiết bị phụ trợ là mia nhôm 5m
sử dụng máy thủy bình Topcon ATB4A trước khi đo đạc

II. Hướng dẫn sử dụng máy thủy bình Topcon AT B4A

Bước 1: Chuẩn bị. Đặt máy tại vị trí bất kỳ nhưng máy không nên thấp hơn mốc ( Mốc là một vị trí cố định cho trước)
Bước 2: Cân máy thủy bình khi đo. Chỉnh sơ bộ bằng chân máy trước cho giọt nước vào trong mới vặn chặt lại để chỉnh 3 ốc trên máy, khi chỉnh nhớ vặn 2 ốc cùng ra hoặc cùng vào sau đó vặn ốc còn lại cho bọt thủy di chuyển vào tâm.
Bước 3: Ngắm và đọc thông số đo
  • Ngắm vào MIA đọc só trên Mia ( Mia là cái cây thước cứng có gi số đỏ trắng trên đó, có nhiều loại và nhiều hảng khác nhau, có loại Mia 5m và loại 4m là thường dùng).
  • Khi đọc bạn cần chú ý nhớ vận chỉnh tiêu cự và kính ngắm nhằm tránh đọc sai số
  • Khi đọc thì nhìn thấy số trên MIA ghi tại điểm đuôi chữ E cuối cùng thì ghi lại số liệu trong sổ là 0050 ( Tức 5cm), nếu đọc được số 11 và nằm tại vị trí cuối chữ E mầu đỏ thì vui lòng đọc là 1150 ( Tức 1m15cm), Nếu ước tính cứ 1 khấc nhỏ đen trắng hoặc đỏ trắng thì bạn có thể cộng thêm 1cm cho phù hợp với kết quả đo nhất.
Bước 4 : Hướng dẫn tính đo cao từ máy thủy bình
  • Nếu mốc họ cho là 0,0 ( Cái này nếu là làm nhà thì thường họ lấy cao độ là hoàn thiện nền nhà để quy ước, nếu là cầu, đường, cảng thì thường lấy theo tọa độ quốc gia nên bạn không cần phải thắc mắc số đó ở đâu ra).
  • Bạn đọc MIA gi được 0050 (đít chử E đầu tiên) thì mốc này đang có cao độ là 0,05 ( Lấy 0,000+0050=0,050). Chú ý số bạn đọc có 4 số là 0050 tức bạn đang đọc theo hàng ngìn nhưng cao độ họ cho là m tức 0,0m. Bạn đọc mia là 1150 thì cao độ là 1,15m ( 0,000+1150=1150m).
sử dụng máy thủy bình Topcon AT B4A

Nếu có ý kiến hoặc thắc mắc góp ý, quý khách vui lòng để lại bình luận phía dưới hoặc liên hệ 0937789112 để chúng tôi được hỗ trợ nhiều hơn cho quý khách.

Đối tác