Máy thủy bình là gì, cấu tạo và công dụng của máy thủy bình
     Bạn đang cần tìm hiểu về máy thủy bình, bạn không biết cấu tạo và công dụng của thiết bị này như thế nào thì bài viết này rất hữu ích cho bạn.

Máy thủy bình là gì?

      Đây là thiết bị dùng để đo độ chênh cao giữa các điểm trên mặt đất theo phương pháp đo cao hình học. Độ chính xác của thiết bị dựa vào độ nhạt bén của ống thăng bằng dài và độ phóng đại của ống kính.

Phân loại

     Phân loại máy thủy bình dựa vào nguyên lý hoạt động hoặc theo chức năng của máy.
     Dựa vào nguyên lý hoạt động: người ta chia thành: máy thủy bình tự động, máy thủy bình điện tử.
     Dựa vào chức năng: thiết bị được phân thành 2 loại máy thủy bình tự động đo thông thường và máy thủy bình tự động đo chính xác cao.

Tìm hiểu về cấu tạo và chức năng máy thủy bình

     1. Về cấu tạo



(Cấu tạo máy bộ đàm)

 
     Máy thủy bình gồ 2 bộ phận chính:
          -   Bộ phận ngắm
          -   Bộ phận cân bằng máy.
      Bộ phận ngắm gồm: ống kính, thị kính, vật kính, ốc điều quang.
     Bộ phận cân bằng máy: đây là bộ phận đặc trưng cho các loại máy thủy bình quang học.
     Ngoài ra máy còn có ba ốc cân bằng, ống thăng bằng tròn, ống thăng bằng dài, vít nghiên, bộ phận tự chỉnh tiêu ngắm nằm ngang, có thể la gương, lăng kính, thấy kính.
     Để có thể đưa bọt thủy của ống thăng bằng dài vào giữa chuẩn xác và dễ dàng, máy thủy bình được thiết kế thêm một hệ thống quang học có thể nhìn được ảnh hai nữa đầu giọt nước, được lắp cạnh ống kính. Nếu 2 giọt nước chạm nhau tao thành hình parapol thì bọt thủy đã vào được giữa.
     Để giảm thời gian cân máy, đẩy năng suất đo đạc cao hơn, máy thủy bình tự động cân bằng đường ngắm ra đời giải quyết vấn đề này. Trong giới hạn nghiêng cho phép của ống kính, bộ phận tự điều chỉnh sẽ giúp giữ cân bằng. Ống thăng bằng tròn trong máy chỉ có tác dụng đặt máy vào vị trí tương đối nằm ngang và độ chính xác của máy không còn phụ thuộc nhiều vào độ nhạy của ống thăng bằng mà phụ thuộc vào độ chuẩn xác của bộ phận tự cân bằng.

 

(cách đọc thông số mia)

 

                        Với máy thủy bình, Mia đo cao là thiết bị đi kèm không thể thiếu. Mia là loại thước đo cao hình học, trên mia có nhiều vạch khắc. Độ dài mia từ 1-5m.

     2. Chức năng

          Thiết bị này được dùng trong công tác đo đạc trắc địa được ứng dụng nhiều trong địa chất, xây dựng.
           Máy được sử dụng để đo độ cao, độ góc, độ xa của một điểm bất kỳ, hoặc so sánh vị trí độ cao giữa 2 điểm với mức độ chính xác cao đến milimet.

 

 Một số máy thủy bình được ưa chuộng



 
(Một số máy thủy bình ưa chuộng)

1. Máy Thuỷ Bình Sokkia B40
2. Máy thủy bình Nikon AC 2S
3. Máy thủy bình Topcon AT B4
4. Máy thủ bình Pentax AP 281

Đối tác